Nhiều doanh nghiệp Việt Nam không mặn mà với tên miền

(mua hosting) – Mặc dù Việt Nam là nước có số lượng đăng ký sử dụng tên miền quốc gia “.vn” cao nhưng tỷ lệ các doanh nghiệp dùng tên miền “.vn” vẫn còn rất thấp, ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết.
ten1.jpg
500.000 doanh nghiệp nhưng chỉ có…182.000 tên miền .vnTheo ông Vũ Hoàng Liên, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký sử dụng ten mien dep. Đây chính là một biểu hiện cho sự phát triển của Internet, đồng thời cũng chứng tỏ hiệu quả của Internet đóng góp vào đời sống kinh tế xã hội. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự biết tận dụng Internet. Chính vì thế Việt Nam mặc dù là quốc gia có tỷ lệ sử dụng tên miền quốc gia “.vn” cao, nhưng tỷ lệ các doanh nghiệp dùng tên miền “.vn” vẫn còn rất thấp.

Hơn hết, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp. Vì tên miền đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong cộng đồng số. Tuy nhiên, theo thống kê của VNNIC, ở thời điểm tháng 8/2015, riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 182.000 tên miền quốc gia “.vn”, trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Trong khi đó, tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam là khoảng trên 500.000 doanh nghiệp. Điều đó cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website còn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

>>> Hướng dẫn thuê vps giá rẻ tại iNET

Khuyến khích sử dụng tên miền.vn để khẳng định thương hiệu Việt

Hiện nay, tên miền “.vn” không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ và việc đăng ký sử dụng tên miền được thực hiện theo thông lệ chung của quốc tế với nguyên tắc “đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Cơ quan quản lý nhà nước không thể có cơ chế bảo hộ, giữ lại tất cả các tên miền liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa trong khi chủ nhãn hiệu không đăng ký sử dụng bảo vệ nhãn hiệu của mình trên mạng Internet. Do vậy, các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet. “Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền “.vn” để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp không bị thua thiệt ngay từ trên sân nhà và khẳng định giá trị thương hiệu Việt từ tên miền “.vn” trong môi trường quốc tế”, VNNIC khẳng định.

Với việc hàng loạt biện pháp thúc đẩy phát triển tài nguyên Internet đã được VNNIC triển khai, tính đến cuối tháng 11/2015, đã có 106.302 tên miền“.vn” được phát triển mới, nâng tổng số tên miền “.vn” đang duy trì trên hệ thống lên 343.370 tên miền, tăng hơn 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, tên miền “.vn” tiếp tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực ASEAN và đứng thứ 7 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, hiện tại số lượng tên miền “.vn” do các doanh nghiệp đăng ký sử dụng chiếm khoảng 56% tổng số tên miền đang duy trì trên hệ thống (tương ứng khoảng hơn 192.200 tên miền). Như vậy, so với tổng số hơn 500.000 doanh nghiệp ở Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp hiện đang sử dụng tên miền quốc gia “.vn” vẫn còn rất nhỏ.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam khẳng định, thời gian tới, Hiệp hội muốn cùng với VNNIC thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường sử dụng tên miền quốc gia “.vn” để từ đó góp phần vào sự phát triển của Internet Việt Nam cũng như nâng cao hiệu quả của Internet đóng góp vào đời sống kinh tế xã hội. Cụ thể là nâng tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng tên miền “.vn”, bên cạnh việc thúc đẩy vấn đề có tính nền tảng là ứng dụng CNTT, marketing online, phát triển các nội dung số…