BMW chưa đăng ký tên miền BMW ở Việt Nam

Đại diện BMW tại Việt Nam cho biết, khi BMW chưa đăng ký ten mien BMW ở Việt Nam, đã có cá nhân khác đăng ký trước. Đã có không ít nhầm lẫn đã xảy ra cho khách hàng khi tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp.

Đây là ý kiến của bà Nguyễn Minh Hương – Đại diện thương hiệu BMW Việt Nam tại cuộc hội thảo Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam – Thực trạng và giải pháp.

Thực trạng các vấn đề xung quanh “Nhãn hiệu nổi tiếng”

Hiện nay, tại Việt Nam, chưa có thương hiệu trong và ngoài nước nào được công nhận là nổi tiếng-Đây là chia sẻ của bà Đỗ Thị Minh Thủy- trưởng phòng Thanh tra 1, Thanh tra bộ KH&CN. Thực trạng này gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi hoạt động tại Việt Nam.

Bà Lê Thanh Bình, Trưởng ban pháp lý – phòng kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk cho biết ngay cả cái tên hãng sữa này cũng chưa được công nhận là thương hiệu nổi tiếng.

>>> Xem thêm hosting tại đây!

Bà Bình phân tích: Vinamilk có hơn 40 năm trưởng thành và phát triển, hơn 396 nhãn hiệu và 200 dòng sản phẩm lưu hành trên 27 Quốc gia và vùng lãnh thổ, xuất hiện tại hơn 650 siêu thị và trên 268 nhà phân phối độc quyền, hơn 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Riêng tại Việt Nam, Vinamilk đã đăng ký thành công 228 nhãn hiệu. Doanh nghiệp này đã đáp ứng được các tiêu chí trong Luật như Tính phổ biến rộng rãi, giá trị tài sản, giá trị chuyển nhượng sử dụng hay giá trị định giá…

“Tuy nhiên quá trình đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có trình tự, quy định rõ ràng, nhiều tiêu chí mang tính định tính, khó chứng minh số liệu.” – Bà Bình nói.

Đại diện thương hiệu BMW tại Việt Nam, bà Nguyễn Minh Hương cho biết, khi BMW chưa đăng ký tên miền BMW ở Việt Nam, đã có cá nhân khác đăng ký trước. Do đó, có không ít nhầm lẫn cho khách hàng khi tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp. Ở nhiều nước khác, BMW được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng nên được sự bảo vệ của pháp luật đến cả các sản phẩm dịch vụ không liên quan. Hơn nữa, các nhãn hiệu nổi tiếng không nhất thiết phải đăng ký để được bảo hộ.

BMW phàn nàn vì không đăng ký được tên miền ở Việt Nam

Bìa Album có thiết kế, hình ảnh, logo dễ gây nhầm với ví LV

Tại hội thảo, một số luật sư còn cho biết, các tiêu chí của luật ở Việt Nam chưa rõ ràng, không có cơ quan kiểm định, nhiều tiêu chí định tính như giá trị chuyển nhượng sử dụng, tính phổ biến… nên rất khó khăn trong quá trình thực thi pháp luật.

>>> Xem thêm vps tại đây!

Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng”

Với thực trạng môi trường kinh doanh còn nhiều bất cập khi Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp với Hiệp hội nhãn hiệu hàng hóa quốc tế thực hiện dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” nhằm góp phần tăng khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Dự án sẽ góp phần xây dựng Luật bảo hộ nhãn hiệu để có chế tài bảo vệ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước đang và sẽ hoạt động tại Việt Nam nhằm tăng sự quản lý của Pháp luật trong Hội nhập kinh tế quốc tế. Hơn nữa còn là sự thống nhất hoạt động từ các cơ quan chức năng trong việc thực thi Luật pháp nhằm bảo vệ danh tiếng của các thương hiệu nổi tiếng, cũng là gián tiếp bảo vệ người tiêu dùng khi muốn tiếp cận thông tin chuẩn mực.

Đai diện Cục sở hữu trí tuệ cho biết, cơ quan chức năng cũng đang từng bước khắc phục các vấn đề của Luật, các vấn đề như việc xác định thế nào là nổi tiếng. Sự nổi tiếng có vĩnh viễn hay không vẫn chưa được quy định cũng là rào cản lớn trong quá trình cơ quan chức năng cấp giấy đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp – Đây cũng là một câu hỏi lớn kỳ vọng nhận được câu trả lời từ dự án này.

Tags: