Siêu xe Ford Escort thất bại vì giá cao

by Phùng Hải Đăng Tháng Chín 8, 2020 at 2:06 chiều

Siêu xe Ford Escort có giá tới 400.000 USD, tuy nhiên chất lượng lại không tương xứng với giá dẫn đến thất bại nặng nề.

Ford đang giới thiệu các dòng sản phẩm của mình trên toàn thế giới, tập trung vào việc chỉ bán các mẫu xe có lợi nhuận cao nhất. Ở Mỹ, hãng tập trung vào các dòng xe bán tải và SUV. Tại thị trường châu Âu, Ford đẩy mạnh kinh doanh dòng bán tải cỡ trung Ranger và cung cấp các gói thể thao hiệu suất cao hơn cho các mẫu hatchback như Fiesta và Focus vốn rất được ưa chuộng.

Nhưng cú hích lớn nhất là thị trường Trung Quốc, đây là thị trường ôtô lớn nhất thế giới và cũng là nơi đầy thách thức với Ford. Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc ngày càng phát triển tạo ra sự lựa chọn đa dạng cho người dùng. Điều đó buộc các hãng xe nhập khẩu vào thế sống còn, hoặc phải liên tục làm mới dòng sản phẩm của mình, hoặc bị bỏ lại phía sau.

sieu-xe-ford-escort-that-bai-vi-gia-cao
Siêu xe Ford Escort thất bại vì giá cao

“Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ có quy mô gấp đôi so với Mỹ vào năm 2025. Vì vậy, đưa doanh nghiệp chúng tôi trở lại đúng hướng là điều cần thiết vào lúc này”, Phó chủ tịch điều hành thị trường toàn cầu của Ford – Jim Farley cho biết.

Ông Jim cũng cho biết hãng đã thảo luận với các nhà đầu tư trong năm vừa qua và nhận thấy những thiếu sót trong hoạt động kinh doanh. Doanh thu của đại lý không cao, hàng tồn kho dư thừa và sự vắng mặt của các dòng xe mới là thiếu sót lớn của Ford tại thị trường Trung Quốc.

Tạp chí xe nơi đón đọc thông tin về xe hàng đầu. Thông tin tổng hợp thị trường xe, giá cả tất cả các loại xe…. siêu xe đắt nhất thế giới hạng sang HOT nhất thị trường trong và ngoài nước.

Năm ngoái, hãng tiết lộ sẽ trình làng một mẫu SUV mới dành cho thị trường lớn nhất này. Trong đó, chiếc SUV cỡ nhỏ Escape và Focus cũng sẽ có thêm phiên bản mới. Cả hai mẫu xe trên đều có giá bán tăng gấp đôi tại Trung Quốc vào năm 2018. ông Farly còn cho biết có thêm 10 mẫu xe khác đang trên đường cập bến Trung Quốc.

Khi Ford Escort thế hệ 5 ra mắt vào năm 1990, chiếc xe này đã được hãng Ford phân phối trên toàn cầu. Tuy nhiên không giống như những bậc đàn anh, chiếc Escort mới có thiết kế bề ngoài thiếu điểm nhấn, được định giá quá cao và trang bị nghèo nàn.

Mẫu xe này không được thị trường đón nhận và chỉ kéo dài được 2 năm cho đến khi bị dừng sản xuất.

Phải đến năm 1998, hãng Ford mới có thể lấy lại tên tuổi đã mất qua mẫu xe Ford Focus danh tiếng.

Vector W8 là mẫu xe thể thao được chế tạo bởi hãng ô tô Mỹ Vector Aeromotive Corporation từ năm 1990 đến năm 1993. Mặc dù có giá lên tới 400.000 USD nhưng chất lượng của chiếc xe này lại không hề đáng tin cậy.

Năm 1991, ngôi sao quần vợt Andre Agassi đã quyết trả lại chiếc xe Vector W8 mới mua và đòi hoàn tiền sau khi chiếc xe này gặp lỗi quá nhiệt ở hệ thống xả. Cũng trong năm đó, tạp chí xe hơi uy tín Car and Driver cũng không thể thực hiện được bài đánh giá xe Vector W8 do cả 3 mẫu thử nghiệm bị gặp trục trặc.

Trước những đánh giá tiêu cực từ phía truyền thông, hãng Vector Aeromotive Corporation đành phải tạm dừng sản xuất mẫu xe này vào năm 1993.