Món ăn dinh dưỡng khi bắt đầu mang thai

by Phùng Hải Đăng Tháng Mười Hai 22, 2015 at 11:24 sáng
Chức năng bình luận bị tắt ở Món ăn dinh dưỡng khi bắt đầu mang thai

Phôi thai phát triển được là nhờ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ đưa sang. Tuy nhiên trong tháng thứ nhất, do phôi thai còn rất nhỏ nên lượng chất dinh dưỡng cần thiết cũng chưa nhiều. Nhưng nếu người mẹ kén ăn sẽ dễ dẫn đến tình trạng không cân bằng về dinh dưỡng, có hại cho thai nhi sau này. Do đó để thúc đẩy nhu cầu ăn uống, các bạn nên chế biến các món ăn dinh dưỡng khi bắt đầu mang thai.

Dinh dưỡng mang thai

Sau khi thụ thai khoảng một tuần, trứng sẽ bám vào thành tử cung, hấp thu một phần chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ và bắt đầu phát triển. Sau tuần thứ 3, phôi thai có thể sẽ dài từ 0,5 – 1cm, thể trọng tăng khoảng 1g. Về bề ngoài, dau hieu co thai phôi thai vẫn chưa phân biệt rõ phần đầu và cơ thể.

Cá chép hấp là một món ăn dinh dưỡng khi bắt đầu mang thai.

Cá chép hấp

Nguyên liệu:

• 1 con cá chép tươi sống, khoảng 500 g.

• 100 g thịt heo ba chỉ.

• 5 tai nấm mèo.

• 1 khoanh bún tàu loại bún khô và nhỏ sợi.

• 2 quả cà chua, 2 quả ớt đỏ.

• Hạt nêm, nước mắm, tiêu, đường, hành tím.

Cách chế biến:

– Cá làm sạch, móc ruột ra hết, sau đó để nguyên con cho khô. Thịt heo ba chỉ thái mỏng, ướp với chút hạt nêm, tiêu, đường, hành tím băm nhỏ chừng 15 phút cho thấm gia vị.

– Nấm mèo, ngâm mềm, thái sợi. Bún tàu ngâm mềm, cắt khúc vừa ăn. Cà chua, ớt đỏ bỏ hạt, thái sợi để riêng.

– Cho cá vào tô, cho thịt lợn đã ướp lên mặt cá, đặt vào nồi hấp khoảng 30 phút, chất béo ngọt của thịt lợn ngấm vào cá. Cho tiếp bún tàu nấm mèo, cà chua, ớt thái sợi lên trên cùng, rưới thêm chút nước mắm, hấp chừng 5 phút nữa thì nhấc cá đã hấp ra, rắc thêm chút tiêu và ít cọng hành lá.

Chú ý: Không dùng tất cả các loại dầu mỡ, gia vị. Tham khảo thêm cách trang điểm tự nhiên khi mang thai.

Đây là một món ăn dinh dưỡng khi bắt đầu mang thai dành cho bà bầu kén ăn. Món này ăn nóng với cơm trắng rất ngon, dễ làm lại vừa thích hợp cho những bà bầu mắc chứng buồn nôn.

Một món ăn dinh dưỡng khi bat đầu mang thai không thể bỏ qua là canh chân giò lạc nhân.

Canh chân giò lạc nhân

Nguyên liệu: 200g lạc nhân; 1kg chân giò heo; 30g gừng; hành và tiêu hột.

Cách chế biến:

– Chân giò cạo lông sạch, nướng lên, cạo phần cháy khét, ngâm nước, rửa sạch, chặt thành từng miếng dài 3cm; Lạc ngâm trong nước ấm, bỏ vỏ;

– Hành tỉa hoa, gừng giã nhỏ;

– Cho nồi lên bếp, cho khoảng 2500ml nước, cho chân giò vào đun sôi, hớt hết bọt nổi lên bỏ đi, cho nhỏ lửa, nêm nếm gia vị vào rồi hầm tiếp. Đến khi thấy chân giò chín nhừ, bắc nồi xuống và cho phần thức ăn vừa nấu vào bát to, rắc bột  tiêu và hành hoa lên trên.

Cà chua xào đậu hủ cũng là một món ăn dinh dưỡng khi bắt đầu mang thai tuyệt ngon.

Cà chua xào đậu phụ

Nguyên liệu: 250g cà chua; 2 miếng dậu hủ; 75g dầu ăn; đường trắng và nước tương.

Cách chế biến:

Món này có 2 cách chế biến.

– Cách thứ nhất: Dùng nước sôi nấu cà chua, bóc vỏ, cắt miếng dày. Đậu hủ cắt thành miếng nhỏ khoảng 3cm. Bắc chảo lên bếp, cho cà chua vào xào qua. Tiếp đó, cho đậu hủ, nước tương, đường vào đảo qua. Đợi đậu ngấm gia vị là được.

– Cách thứ hai: Xào xong cà chua, cho một ít nước vào đun sôi. Cho đậu, đường, nước tương với lượng vừa đủ, cho một ít muối vừa đủ. Cho một ít rau xanh, chín là được.

Chú ý: Món này có các màu đỏ, trắng, xanh đẹp mắt, hương thơm ngon ngọt và cũng là một món ăn dinh dưỡng khi bắt đầu mang thai.